แผนการเรียนรู้ที่ 1จำนวน 1 ถึง 10 และ 0
สาระสำคัญ
จำนวนนับ 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 เป็นจำนวนนับที่เพิ่มขึ้นทีละหนึ่งและจำนวนศูนย์ เป็นจำนวนที่ไม่มีสิ่งใดอยู่เลย
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. เมื่อกำหนดสิ่งต่างๆ ที่มีจำนวน 1 ถึง 10 และ 0 ให้ สามารถบอกจำนวนได้
2. เมื่อกำหนดสิ่งต่างๆ ที่มีจำนวน 1 ถึง 10 และ 0 ให้ สามารถเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกแทนจำนวน และอ่านตัวเลขไทยได้
3. เมื่อกำหนดจำนวนไม่เกิน 10 ให้สองจำนวน สามารถเปรียบเทียบจำนวนและใช้เครื่องหมาย =, , >, < ได้ 4. เมื่อกำหนดจำนวนนับไม่เกิน 10 ให้ สามถึงห้าจำนวน สามารถเรียงลำดับจำนวนได้
สาระการเรียนรู้
1. การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทยแทนจำนวน 1 ถึง 5 และ 0
2. การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทยแทนจำนวน 6 ถึง 10
3. การเปรียบเทียบจำนวน 1 ถึง 10
4. เครื่องหมายที่ใช้ในการเปรียบเทียบจำนวน (=, , >, <) 5. การเรียงลำดับจำนวน 1 ถึง 10 กิจกรรมขั้นต้น
ก่อนเริ่มเข้าสู่บทเรียน ครูควรประเมินเจตคติของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ และตรวจสอบพื้นความรู้เดิม เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาศักยภาพของนักเรียน โดยดำเนินการดังนี้
1. ครูสนทนากับนักเรียนเกี่ยวกับวิชาคณิตศาสตร์ว่า “นักเรียนชอบวิชาคณิตศาสตร์หรือไม่ เพราะอะไร” ให้นักเรียนตอบตามความรู้สึก
2. ครูให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นว่า “วิชาคณิตศาสตร์เกี่ยวข้องกับชีวิตจริงของเราหรือไม่ อย่างไร”
ขั้นกิจกรรม การเขียนตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทยแทนจำนวน 1 ถึง 5 และ 0
1. ครูเปิดวีดีโอซีดีแสดงจำนวน 1 ถึง 5 และ 0 มาให้นักเรียนดู เมื่อดูภาพที่ปรากฏในวีดีโอซีดี ครูก็ถามว่าสิ่งของในภาพนั้นมีจำนวนเท่าไร ครูให้นักเรียนช่วยกันตอบ เช่น
- มีตุ๊กตากี่ตัว (2 ตัว) - มีลูกบอลกี่ลูก (4 ลูก)
- มีเรือกี่ลำ (3 ลำ) - มีกาน้ำกี่ใบ (5 ใบ)
- มีรถกี่คัน (1 คัน) - ในภาพมีอะไรบ้าง (ไม่มีเลย)
2. ครูสังเกตการตอบคำถามของนักเรียนแต่ละคน เพื่อดูพื้นความรู้เดิมของนักเรียน และดูว่ามีนักเรียนมากน้อยเพียงใดที่ตอบคำถามได้ถูกต้อง
3. ครูหยิบสิ่งของอย่างละ 1 ชิ้น ชูขึ้นและบอกจำนวน พร้อมกับให้นักเรียนพูดตาม เช่น
- ดินสอ 1 แท่ง - สมุด 1 เล่ม
- ไม้บรรทัด 1 อัน - ชอล์ก 1 แท่ง
- ปากกา 1 ด้าม - หนังสือ 1 เล่ม
4. ครูให้นักเรียนบอกชื่ออวัยวะในร่างกาย
ของเราหรือสิ่งของที่มีเพียงหนึ่ง เช่น ปาก จมูก ศีรษะ ฯลฯ
5. ครูอธิบายให้นักเรียนฟังว่า หนึ่ง ที่เราพูดกันนั้น สามารถเขียนแทนด้วยตัวเลขหนึ่ง (1) ซึ่งตัวเลขมีทั้งตัวเลขฮินดูอารบิกและตัวเลขไทย จากนั้นครูเปิดวีดีโอซีดี แสดงตัวเลขหนึ่งที่เป็นตัวเลขฮินดูอารบิกให้นักเรียนดู พร้อมทั้งแนะนำวิธีเขียนว่า จะต้องเริ่มต้นที่จุดใดและลากเส้นไปทางใด
6. ครูแจกบัตรตัวเลขฮินดูอารบิก 1 ให้นักเรียนคนละ 1 ใบ แล้วให้นักเรียนใช้นิ้วมือลากตามตัวเลขนั้น โดยลากให้ถูกวิธี จากนั้นให้นักเรียนเขียนตัวเลข 1 ในอากาศ
7. หลังจากที่นักเรียนเข้าใจการเขียนตัวเลข 1 ที่เป็นตัวเลขฮินดูอารบิกแล้ว ครูสอนวิธีเขียนตัวเลขหนึ่งไทย “๑” บนกระดาน พร้อมทั้งแนะนำวิธีเขียนว่า จะต้องเริ่มต้นที่จุดใด และลากเส้นไปทางใด
8. ครูแจกบัตรตัวเลขไทย “๑” ให้นักเรียนคนละ 1 ใบ แล้วให้นักเรียนใช้นิ้วมือลากตามตัวเลขนั้น โดยลากให้ถูกวิธี
9. ครูเปิดวีดีโอซีดี แสดงจำนวนนับเลขสอง (2) ถึงเลขห้า (5)
ขั้นสรุป
หลังจากที่นักเรียนรู้จักจำนวน 1 – 5 และ 0 พร้อมทั้งเขียนตัวเลขฮินดูอารบิก และตัวเลขไทย แทนจำนวนได้แล้ว ครูให้นักเรียนร่วมกันอภิปรายเกี่ยวกับจำนวน จนได้ข้อสรุปว่า
- จำนวน 1 2 3 4 5 เป็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นทีละหนึ่งตามลำดับ
- ศูนย์ แทนจำนวนสิ่งของที่ไม่มีอยู่เลย และศูนย์ไม่ใช่จำนวนนับ
- จำนวนใช้บอกจำนวนของสิ่งต่าง ๆ
- ตัวเลขฮินดูอารบิก 1 2 3 4 5 และ 0 ตัวเลขไทย ๑ ๒ ๓ ๔ ๕ และ ๐ เป็นสัญลักษณ์ที่ใช้เขียนแทนจำนวน อ่านว่า หนึ่ง สอง สาม สี่ ห้า และศูนย์ ตามลำดับ
วันจันทร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2551
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
1 ความคิดเห็น:
1.เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้สื่อเทคโนโลยีและสื่อของจริงร่วมกัน เพิ่อช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจเนื้อหาได้ดีและรวดเร็วยิ่งขึ้น
2.สร้างBlogได้สวยงามดี
3.ส่งงานรวดเร็วดี แสดงถึงความกระตืนรือร้นและความรับผิดชอบที่ยอดเยี่ยมมาก
กฤษฏชนม์ ภู่อร่าม
แสดงความคิดเห็น